Uyên Linh: Đúng người, đúng lúc, đúng cách
Với những cái gọi là hiện tượng, khi nó qua đi, khi những cái lấp lánh dần bạc màu, người ta thường có tâm lý xét lại và đôi khi, ngược với sự ngưỡng vọng khi đứng ở trong tâm điểm của nó, lại là sự khắt khe khi nhìn ngoái lại. Hiện tượng Uyên Linh đã được phân tích, mổ xẻ đủ chiều, để ở đúng vị trí của nó, tránh cho cô sự thiệt thòi khi đứng thấp cũng như sự chông chênh khi ngồi cao. So với thực tế của mình.
Từ chuyện của “Họa mi tóc nâu”
Hơn 10 năm trước, trong những phòng trà ở Sài Gòn, một giọng ca trẻ chưa đến tuổi 20 cần mẫn nhả giọng hàng đêm. Một gương mặt tinh khôi chưa nhuốm màu thị trường, với giọng ca đầy nội lực phả sự sung mãn trong không gian quán hát. Cô không may mắn bằng Uyên Linh – thời đó chưa có phương tiện để người ta lưu giữ và chia sẻ những hình ảnh ấy.
Gần 10 năm trước, giữa không gian rộng lớn của công viên nước Hồ Tây, cô làm chủ cảm xúc của hàng ngàn khán giả suốt 3 tiếng đồng hồ. Người ta chen vai, phấn khích cùng những màn vũ đạo sôi động, khản giọng theo những điệp khúc nằm lòng, rồi lại chùng người trong những giai điệu trầm lắng. Trong một liveshow xuyên Việt tiền tỷ mà một thương hiệu sẵn sàng tài trợ cho cô.
|
Mỹ Tâm thời 20 tuổi, mà xuất hiện trong VietNam Idol, hoàn toàn có thể trở thành một “Uyên Linh”. |
Cô, lúc ấy là một hiện tượng khi ở tuổi 20 đã trở thành 1 trong những nhân vật tiêu biểu trong năm của nhiều bình chọn uy tín, khi có một lực lượng hâm mộ hùng hậu, cả theo phong trào trong fanclub lớn nhất lẫn cả những kỳ vọng từ giới chuyên môn.
Giữa những Đan Trường, Quang Vinh, Thanh Thảo, Hiền Thục… cùng thế hệ, cô – cũng như Uyên Linh hiện tại – vừa chinh phục được thị trường vừa có được sự tin yêu của công chúng. Cô khi đó cũng là niềm tự hào của giới trẻ, với sự gần gũi với giới học sinh, sinh viên, sự thành đạt rất sớm trong sự nghiệp và sự lành mạnh trong đời sống riêng tư giữa chốn showbiz.
Bây giờ thì có thể người ta quên rằng, cô – Mỹ Tâm đã từng được chờ đợi để trở thành diva thứ 5 (có lúc đó chỉ là vấn đề thời gian, và cô được tạm định vị là diva thứ 4 rưỡi).
Mỹ Tâm, với năng lực của mình, sau này vẫn trở thành ca sỹ thành công nhất trong lớp ca sỹ cùng tuổi hay cùng thời cô. Tuy nhiên, cô đã ở xa cánh cửa diva đến mức gần như không thể bước vào.
Việc đi trên 2 dây – vừa có thể chính thống vừa có thể thị trường được ở thời điểm đó, vừa là thế mạnh vừa là “gót chân Asin” của Mỹ Tâm. Khi người ta trẻ, người ta ở trong một môi trường mà các giá trị còn chưa phân định rõ ràng, và người ta không có người định hướng sáng suốt (hay có người định hướng không đủ tầm), người ta có thể phân tâm trong những mục tiêu cuộc đời.
|
Uyên Linh của hiện tại, mà xuất hiện trong môi trường ca nhạc Sài Gòn những năm 2000 sẽ không thể trở thành một “Mỹ Tâm”, và cũng khó thể trở thành “Uyên Linh” – chính cô ngày hôm nay |
…đến câu chuyện nóng nhất hiện nay – Uyên Linh
Uyên Linh hiện tại không phải để tâm đến bài toán đó. Con đường cô đi rõ ràng và sáng sủa, với những người chỉ đường tin cậy, và những người cổ vũ đứng dọc 2 bên. Việc đi lạc còn khó hơn đi đúng và cô có thể tập trung hơn trong công việc chính của mình là ĐI.
Uyên Linh đã có một may mắn lớn – ấy là xuất hiện đúng cách và đúng thời điểm – những yếu tố tưởng quan trọng vừa phải nhưng nhiều khi là vô cùng quan trọng.
Nào ai biết nếu Việt Trinh bước vào điện ảnh chậm 5 năm thôi, với sự trong sáng của “Ngọc trong đá” và ấn tượng của “Xương rồng đen”, cô có thể đã không phải “trả nợ” cho vinh quang QUÁ SỚM và QUÁ LỚN của thời kỳ tiểu thuyết lá cải và phim mỳ ăn liền. Nào ai biết nếu ca sỹ Y Moan ra đi thông thường chứ không phải chờ ngày lên đường vì bạo bệnh, thì những dòng thác tình cảm hâm mộ của khán giả có lẽ đã chẳng có dịp tuôn chảy, để bồi đắp nên tượng đài “giọng ca đại ngàn”, “200 năm mới có 1 lần”.
Mỹ Tâm của thời 20 tuổi (với năng lực và tính cách của mình) mà xuất hiện trong VietNam Idol bây giờ hoàn toàn có thể trở thành một “Uyên Linh”. Nhưng Uyên Linh của hiện tại (với năng lực và tính cách của mình) mà xuất hiện trong môi trường ca nhạc Sài Gòn những năm 2000 thì sẽ không thể trở thành một “Mỹ Tâm”, và cũng rất khó để trở thành “Uyên Linh” – chính cô bây giờ.
Nhưng Uyên Linh hiện tại – được đặt vào đúng thời điểm, đúng vị trí lại đầy tiềm năng tỏa sáng. Ngoài sự VỪA VẶN với số đông công chúng ở cả 3 yếu tố: Nghe – Nhìn – Cảm, cô có sự hấp dẫn và thuyết phục về mặt cá nhân, ở bên ngoài sân khấu, để có thể duy trì niềm tin và sự ủng hộ của họ trên đường đi của mình sau này.
|
Nhưng Uyên Linh hiện tại – được đặt đúng thời điểm, đúng vị trí lại đầy tiềm năng tỏa sáng |
Cô có lẽ cũng đủ tỉnh táo và bản lĩnh, để không cần những lời cảnh báo mới biết thực tế của mình. Cái may mắn hơn, là bản lĩnh ấy của cô sẽ không phải mất công đương đầu với THỬ THÁCH, như nhiều người khéo lo xa.
Chặng đường đến thành công nào mà không trải qua thử thách. Để một chàng thanh niên hiền lành 4 năm cô đơn xa nhà miệt mài ở các phòng trà “đã có những lúc muốn quay gót trở về” trở thành Quang Dũng. Để một anh thợ cắt tóc không quan hệ, không ông bầu cóp nhặt tiền bạc và kinh nghiệm từ mọi buổi hát tụ điểm trở thành Đàm Vĩnh Hưng. Tin rằng đã cần nhiều, rất nhiều bản lĩnh. So với bản lĩnh cần có trước những thử thách lấp lánh mà bây giờ người ta đang tưởng tượng, cho Uyên Linh.
Uyên Linh còn có một may mắn khác. Với những cái gọi là hiện tượng, khi nó qua đi, khi những cái lấp lánh dần bạc màu, người ta thường có tâm lý xét lại và đôi khi, ngược với sự ngưỡng vọng khi đứng ở trong tâm điểm của nó, lại là sự khắt khe khi nhìn ngoái lại. Hiện tượng Uyên Linh, ngay trong vòng tỏa hào quang của nó, đã được phân tích, mổ xẻ đủ chiều, để ở đúng vị trí của nó, tránh cho cô sự thiệt thòi khi đứng thấp cũng như sự chông chênh khi ngồi cao. So với thực tế của mình.
Ý kiến ()