Threads - nền tảng trực tuyến phát triển nhanh nhất lịch sử
Với hơn 100 triệu lượt đăng ký tài khoản chỉ trong 5 ngày đầu trình làng, ứng dụng mạng xã hội Threads của Meta đã vượt ChatGPT trở thành nền tảng trực tuyến phát triển nhanh nhất lịch sử.
Những màn cán mốc ấn tượng
Meta chính thức cho ra mắt Threads-một ứng dụng chia sẻ nội dung ngắn được xây dựng bởi đội ngũ phát triển Instagram-vào tối 5-7 (giờ Mỹ). Theo Giám đốc điều hành (CEO) của Meta Mark Zuckerberg, ứng dụng Threads đã cán mốc 5 triệu lượt đăng ký chỉ sau 4 giờ đầu tiên phát hành và xô đổ kỷ lục 100 triệu lượt sau 5 ngày. Trước đó, ChatGPT-chatbot vô cùng nổi tiếng của OpenAI-phải cần tới hai tháng mới đạt mốc 100 triệu lượt đăng ký.
Trong bài đăng mới nhất trên Threads, CEO Mark Zuckerberg nhấn mạnh con số 100 triệu chủ yếu phản ánh nhu cầu tất yếu của người dùng mặc dù Meta chưa triển khai nhiều chương trình quảng cáo cho Threads. Trước đó, ông Zuckerberg cũng từng thừa nhận, tốc độ đăng ký tài khoản Threads thậm chí còn vượt xa mong đợi của ông.
Đối thủ nặng ký
Threads hiện được xem là đối thủ nặng ký của Twitter. Theo CNBC, Threads có giao diện tương tự Twitter và cũng cho phép người dùng kết nối với nhau thông qua các bài đăng với nội dung là đoạn văn bản ngắn (dài tối đa 500 ký tự), có thể kèm chia sẻ liên kết, ảnh và video dài tới 5 phút. Bạn bè, người theo dõi có thể thích, chia sẻ, bình luận đối với các bài đăng này.
Meta cho biết, công ty đã phát triển Threads nhằm “kích hoạt các cuộc trò chuyện tích cực, hiệu quả” trong cộng đồng. “Threads là nơi các bạn có thể cùng nhau thảo luận về mọi thứ, từ những chủ đề bạn quan tâm hôm nay cho đến chủ đề sẽ thịnh hành vào ngày mai”, phần mô tả về Threads trên App Store viết.
Threads được giới phân tích nhận định là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Twitter, vốn đang gặp khó khăn dưới sự điều hành của tỷ phú Elon Musk. Theo Similarweb, lưu lượng truy cập Twitter đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước sau những ngày Threads ra mắt, so với mức giảm theo năm 4% ghi nhận hồi tháng 6.
Hơn 100 triệu người dùng đã đăng ký tài khoản Threads trong vỏn vẹn 5 ngày. Ảnh: forbes.com.au |
Một số chuyên gia cho rằng, khả năng tích hợp nhanh chóng của Threads với Instagram khiến ứng dụng mới này thu hút được lượng người dùng khổng lồ một cách nhanh chóng. Theo trang The Guardian, Twitter có hơn 250 triệu người dùng, trong khi Instagram được cho là có 2 tỷ người dùng.
Chỉ vài giờ sau khi Threads được ra mắt, Twitter cũng đe dọa kiện Meta với cáo buộc liên quan “đánh cắp bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ của Twitter”. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng cáo buộc này khó có thể được chứng thực. Tuần trước, nhà quản lý ứng dụng Instagram Adam Mosseri khẳng định Meta không có ý định thay thế Twitter, do Threads có định hướng đến các lĩnh vực mang tính giải trí hơn như thể thao, âm nhạc, thời trang và thiết kế, thay vì nặng tính chính trị và thời sự như Twitter.
Meta mô tả Threads là một “không gian mới, riêng biệt dành cho các nội dung cập nhật theo thời gian thực và các cuộc trò chuyện công khai”. Tầm nhìn của Meta với Threads là tận dụng “những gì tốt nhất mà Instagram đã làm được và mở rộng điều đó thành văn bản, tạo ra một không gian tích cực và sáng tạo để thể hiện ý tưởng của người dùng”.
Bên cạnh đó, Meta đang nỗ lực khiến cho Threads tương thích với các mạng xã hội mở, có khả năng tương tác cao mà công ty này tin rằng có thể định hình tương lai của Internet. Với ý tưởng này, người dùng có thể chuyển tất cả tài khoản cũng như nội dung mà họ đã đăng tải trên Threads sang một ứng dụng khác tương thích, chẳng hạn như Mastodon. “Tầm nhìn của chúng tôi là những người sử dụng các ứng dụng tương thích sẽ có thể theo dõi và tương tác với mọi người trên Threads mà không cần có tài khoản Threads và ngược lại, mở ra một kỷ nguyên mới với các mạng xã hội đa dạng và được kết nối với nhau”, thông báo của Meta cho hay.
Đúng thời điểm
Có thể thấy, sự ra đời của Threads không phải bắt nguồn từ một ý tưởng đột phá, nhưng lại vô cùng đúng thời điểm. Kể từ khi ông Musk tiếp quản Twitter và gây ra một số xáo trộn vào cuối tháng 10 năm ngoái, nhiều người dùng Twitter đã phản ứng gay gắt trước viễn cảnh bị kiểm soát và bị “móc túi” khi cả những tính năng tưởng chừng đơn giản nhất họ cũng buộc phải chi tiền để truy cập. Vì vậy, họ đã bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn khác thay thế Twitter.
Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng, điều làm nên sức mạnh của Twitter là mạng xã hội này có sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo thế giới, hàng loạt ngôi sao, các tác giả nổi tiếng và người dùng trực tuyến bình thường có thể trò chuyện với những người họ hâm mộ, quan tâm về những tin tức trong ngày. Để Threads có thể thay thế hoàn toàn Twitter, ứng dụng mới ít nhất cần phải xây dựng được sức hấp dẫn tương tự.
Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/threads-nen-tang-truc-tuyen-phat-trien-nhanh-nhat-lich-su-734281
Ý kiến ()