Thứ 7, 02/11/2024 13:20 [(GMT +7)]
Phim của đạo diễn gốc Việt tỏa sáng tại Berlin
Thứ 5, 23/02/2012 | 09:14:00 [(GMT +7)] A A
Tại LHP Berlin năm nay, ngoài “Hot boy nổi loạn” của Vũ Ngọc Đãng, một bộ phim của đạo diễn người Canada gốc Việt Kim Nguyen mang tên “War Witch” (Phù thủy chiến tranh) tranh giải Gấu vàng năm nay đã thu hút được sự chú ý của đông đảo giới chuyên môn và báo giới. Kể về một cuộc nội chiến ở châu Phi qua mắt nhìn của một bé gái, “War Witch” đã mang về giải Gấu bạc dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất Rachel Mwanza.
Đạo diễn Kim Nguyen và Rachel Mwanza
Đây là bộ phim lần đầu công chiếu trên thế giới tại LHP Berlin, và là phim cuối cùng trong số các phim tranh giải được trình chiếu. Ngay trong buổi chiếu đầu tiên, bộ phim đã được đông đảo khán giả hoan nghênh nhiệt liệt. Được biết Kim Nguyen đã phải mất 10 năm cho dự án này. Anh cho biết: “Trong suốt quá trình viết kịch bản bộ phim này, tôi không biết tại sao, nhưng luôn thấy mình có một mối liên hệ đặc biệt với cô bé. Giống như bạn cố gắng nói về điều bạn cảm nhận được chứ không phải là điều bạn biết”.
“War Witch” là bộ phim lấy bối cảnh nước CH Congo trong cuộc nội chiến, mô tả thân phận một bé gái bị cưỡng bức, bị đánh đập và ép phải gia nhập quân đội. Phim được quay một phần tại Congo, với sự tham gia của nghệ sĩ đến từ Canada và Congo, một số diễn viên được đào tạo chuyên nghiệp và bài bản, một số khác chưa từng đóng phim bao giờ. Nhân vật chính, Komona – bé gái 12 tuổi, do nữ diễn viên 14 tuổi Rachel Mwanza thủ vai. Komona đang có một cuộc sống yên bình trong ngôi làng nhỏ của mình thì quân phiến loạn tràn vào, phá tan sự bình yên đó, giết chết phần lớn người làng, bắt cô bé tự tay cầm súng bắn cha mẹ mình, rời bỏ làng và gia nhập đội tân binh gồm toàn trẻ em.
Sau một cuộc giao tranh với quân đội của chính phủ trong rừng, Komona may mắn sống sót. Và từ đó cô bé được quân phiến loạn tôn sùng làm nữ phù thủy, tuy nhiên cô bé lại chuyển sang một vai trò khác: trở thành vợ bé của thủ lĩnh quân phiến loạn.
Trong suốt một thời gian dài, Komona bị ám ảnh bởi hồn ma của cha mẹ mình, bởi cái chết oan khuất khiến họ không thể siêu thoát. Linh hồn cha mẹ cô mong muốn cô dừng lại, cầu nguyện cho họ, và đổi lại, cô sẽ được bình an trong tâm hồn. Cũng trong thời gian này, Komona đem lòng yêu thương một tay súng thiếu niên khác có tên là Magician. Tình yêu này khiến cô bé lấy lại tinh thần để tiếp tục chịu đựng cuộc sống địa ngục trần gian của mình.
Kim Nguyen cho biết, anh đã cân nhắc kỹ khi quyết định sử dụng kỹ thuật kể chuyện không theo lối thông thường, chẳng hạn như hình ảnh các hồn ma qua hình dung của một đứa trẻ theo như cách anh tạo ra. Kim Nguyen cho biết: “Tôi muốn làm bộ phim này như thể tôi là một đứa trẻ, một đạo diễn chỉ 14 tuổi và không biết gì về chính trị. Tôi muốn xây dựng bộ phim qua con mắt nhìn của nhân vật này, những xung đột về chính trị diễn ra trong phim giống như được lọc qua mắt nhìn của một đứa trẻ. Ngay từ khi làm kịch bản, tôi đã không muốn bộ phim được thực hiện bài bản theo kiểu phim giáo dục”.
Trong bối cảnh một cuộc chiến với những giết chóc, đổ máu, hành hình man rợ hay nạn nô lệ, vẫn có những chi tiết hài hước, vui vẻ và tươi sáng, như tình huống Komona đòi Magician tìm bằng được con gà trống màu trắng tuyền nếu cậu bé muốn lấy cô làm vợ…
Rachel Mwanza năm nay 14 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Kinshasa, vốn là một cô bé bị cha mẹ bỏ rơi từ nhỏ. Mwanza sống với bà, và khi bà ngày một già, không thể nuôi được nữa, cô bé bị đẩy ra đường tự kiếm sống. Rachel Mwanza từng được mời tham gia một bộ phim tài liệu. Số tiền thù lao ít ỏi cô bé kiếm được trong lần bén duyên với điện ảnh đó đã được mang về đưa cho bà với một ước mơ nhỏ nhoi: để dành tiền đi học. Thế nhưng vì quá nghèo, bà của Mwanza đã dùng số tiền đó cho công việc khác, khiến cho cô bé vô cùng thất vọng và bỏ đi đến một trung tâm dành cho người tị nạn.
Mwanza nói với báo giới: “Nhớ lại điều này thật đau buồn. Tôi đã phải chịu đựng rất nhiều, cho đến khi tham gia bộ phim đầu tiên. Tôi đã nghĩ là cuộc sống của mình sẽ thay đổi”. Cuộc sống của cô bé đã thay đổi thật, khi đạo diễn Kim Nguyen tình cờ phát hiện ra cô qua bộ phim tài liệu. Cảm nhận đầu tiên của anh là cô bé dường như được sinh ra để đóng vai Komona. Trong khi “War Witch” là bộ phim Canada đầu tiên trở lại với LHP Berlin sau 13 năm ròng, thì vinh quang đã đến với Rachel Mwanza. Cô bé 14 tuổi này đã làm nên lịch sử cho điện ảnh Congo – một nơi còn chìm đắm trong nội chiến, xung đột, đói nghèo và lạc hậu. Cô bé tươi cười giới thiệu tại buổi ra mắt bộ phim: “Tôi không có gia đình, nhưng những người chung quanh tôi đây bây giờ đã trở thành gia đình của tôi”.
Điện ảnh đã thực sự mang lại phép màu cho cô “phù thủy” nhỏ này.
Đang tải dữ liệu
Poll
Ý kiến ()