tle=”Những ứng cử viên của Cánh diều vàng 2011″>
Phim “Mùi cỏ cháy”.
Tối 17-3, chủ nhân mới của giải Cánh diều sẽ chính thức được công bố. Trước khi lễ trao giải diễn ra, hãy cùng điểm lại những ứng cử viên sáng giá cho giải vàng năm nay.
“Tâm hồn mẹ”
Bộ phim của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang có lẽ lập kỷ lục trong các phim năm nay về thời gian ấp ủ. Lấy ý tưởng từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp cách đây gần 20 năm về tình bạn giữa hai đứa trẻ cùng rơi vào cảnh côi cút, “Tâm hồn mẹ” được thể hiện một cách khá mộc mạc, dung dị. Bên cạnh Hồng Ánh rất xuất sắc trong vai một bà mẹ ngờ nghệch, cả tin và bồng bột – khác hoàn toàn với những vai diễn trước đây của cô, thì diễn viên nhí Phùng Hoa Hoài Linh đã tỏ rõ bản lĩnh và tỏa sáng với vai diễn cô bé Thu. Phim lấy bối cảnh khu vực chung quanh cầu Long Biên, bãi Giữa sông Hồng, với những cảnh quay đẹp, đậm chất “Phạm Nhuệ Giang”. Phim giành giải thưởng Ban giám khảo tại LHP Việt Nam 17 vừa qua tại Phú Yên, còn diễn viên nhí Phùng Hoa Hoài Linh được giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Dubai 2012.
“Mùi cỏ cháy”
Đây là bộ phim chiến tranh đáng chú ý nhất trong năm qua. Dựa trên một số tư liệu, hồi ký, nhật ký chiến tranh của các cựu chiến binh, liệt sĩ, trong đó có cuốn hồi ký nổi tiếng “Mãi mãi tuổi 20” của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, bộ phim xoay quanh câu chuyện của những sinh viên thế hệ “Tài hoa ra trận”. Câu chuyện xúc động và chân thực với những lát cắt rất hiện thực như vừa được xẻ ra từ cuộc chiến, với nhiều chi tiết dí dỏm và hóm hỉnh đúng kiểu Hoàng Nhuận Cầm, bộ phim của đạo diễn Hữu Mười thu hút được sự chú ý của đông đảo khán giả ngay từ khi mới công chiếu. Phim giành Bông sen bạc tại LHP Việt Nam 17. Tuy nhiên, nếu phần hậu kỳ của “Mùi cỏ cháy” làm bớt cẩu thả hơn, bộ phim có lẽ sẽ tạo hiệu quả tốt hơn nhiều.
“Hotboy nổi loạn”
Phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có cái tên khá dài và rối rắm: “Hotboy nổi loạn hay chuyện thằng cười, cô gái điếm và con vịt”. Gây nhiều tranh cãi bởi đào xới một đề tài khá nhạy cảm: nạn mại dâm và đồng tính nam, nhưng “Hotboy nổi loạn” lại chiếm được cảm tình của không ít khán giả bởi cái nhìn nhân văn sâu sắc đối với những nhân vật sống ở tầng lớp được coi là “đáy xã hội”: một cô gái điếm, một anh chàng câm ngơ ngơ nhặt phế liệu, một anh chàng đồng tính nam kiếm tiền bằng nghề mại dâm… Phim cũng giành giải Bông sen Bạc tại LHP Việt Nam 17, và được công chiếu tại LHP quốc tế Berlin.
“Sài Gòn Yo”
Có thể ví von “Sài Gòn Yo” như một viên kẹo the, ngọt ngào nhưng cũng có đôi chút the the cay. Đạo diễn Stephen Gauger được biết đến với tác phẩm “Cú và chim se sẻ’, và “Sài Gòn Yo” khiến cho khán giả Việt tò mò không biết ông sẽ thể hiện hình ảnh giới trẻ Sài Gòn như thế nào. Chuyện phim xoay quanh những bạn trẻ yêu hip-hop, với khát vọng thay đổi cuộc đời nhờ một cuộc tranh tài. “Sao” duy nhất trong phim này là Khương Ngọc, còn lại toàn những gương mặt lần đầu đóng phim, như Vân Trang, Quỳnh Hoa, Anh Hiền đã vào vai khá ngọt và hồn nhiên. Đặc biệt là Quỳnh Hoa trong vai Kim, một cô gái bụi đời nhảy hip-hop rất đẹp. Không có thế mạnh về ngoại hình, nhưng Quỳnh Hoa đã hoàn toàn thuyết phục khán giả bằng diễn xuất tự nhiên, chân thật và đầy cảm xúc của mình. Phim khá tròn trịa, trẻ trung và có thể sẽ tạo ấn tượng tốt với ban giám khảo bởi cách thể hiện trong trẻo.
“Đó… hay đây”
Phim được nữ đạo diễn Síu Phạm ấp ủ từ cách đây hơn hai năm, và cũng là tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn ngoài 60 tuổi này. Phim đi sâu vào nội tâm, và có cách thể hiện khá lạ: hiện thực xen lẫn với tưởng tượng. Bộ phim là cách nhìn hóm hỉnh về những khác biệt giữa người nước ngoài sống ở Việt Nam và cư dân bản địa. Phim không có ngôi sao, diễn viên chính cũng là chồng của nữ đạo diễn Síu Phạm, và nhân vật tên tuổi nhất góp mặt trong phim là đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn trong một vai phụ. “Đó… hay đây” được công chiếu lần đầu tại LHP Busan 2011 và nhận được nhiều lời khen ngợi, tuy nhiên đối với số đông khán giả Việt Nam, bộ phim hoàn toàn không dễ xem. Lạ lẫm, độc đáo, bộ phim của đạo diễn độc lập duy nhất tranh giải tại Cánh diều vàng năm nay có khả năng sẽ thuyết phục được ban giám khảo để rinh giải.
Ý kiến ()