Giới hạn thời gian chơi game với người dưới 18 tuổi là cần thiết
Trò chơi trực tuyến (game online) mở ra khả năng giao lưu, kết bạn và tương tác xuyên biên giới, cùng với đồ họa chân thực, âm thanh sống động... đã trở thành phương tiện giải trí ưa thích của giới trẻ.
Tuy nhiên, không ít người ngày càng đắm chìm vào môi trường ảo, dành quá nhiều thời gian cho game online. Đây là mối lo ngại không chỉ cho phụ huynh mà còn cho các nhà quản lý xã hội. Do đó, việc ban hành quy định về kiểm soát chặt chẽ, hạn chế thời gian chơi game với người chưa đủ 18 tuổi là quan trọng và cần thiết.
Theo ghi nhận của phóng viên, đa số người chơi tại các cơ sở kinh doanh game online có độ tuổi từ 14 đến 25. Em N.T.K, học sinh lớp 10, Trường THPT V.X (Long Biên, Hà Nội) khoe với chúng tôi hạng kim cương II trong game online mà em đang chơi là thành tích “khổ luyện” hơn 3 tháng trời của em. Để có được “thành tích” này, trung bình một ngày, em N.T.K chơi khoảng 6 tiếng, thỉnh thoảng có hôm được nghỉ học trên trường hoặc vào ngày lễ, em còn “nướng” cả ngày ở quán game. Em N.T.K chỉ là một trong nhiều trường hợp đam mê quá đà vào game online. Hệ lụy ban đầu của tình trạng nghiện game là quên ăn, quên ngủ, thậm chí bỏ học để đi chơi game. Tuy nhiên, nếu không có sự can thiệp từ phụ huynh và các nhà quản lý xã hội, hệ lụy sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn. Đã có nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra vì nghiện game, điển hình như cuối tháng 9-2024, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ đối tượng N.V.T, sinh năm 2006, do không xin được tiền chơi game nên đã ra tay giết hại mẹ ruột. Sau khi gây án, đối tượng đem bò và dê trong nhà đi bán lấy tiền mua thẻ cào để nạp game online. Trước đó, đầu tháng 5-2024, Công an TP Vinh (Nghệ An) cũng đã bắt giữ một nhóm gồm 14 đối tượng trong độ tuổi từ 14 đến 20 có hành vi trộm cắp tài sản để lấy tiền nạp vào các tài khoản game...
Luật sư Chu Mạnh Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Danh Chính, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đánh giá: “Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển công nghệ thông tin nhanh. Cùng với điều kiện kinh tế-xã hội, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, yêu cầu quản lý và nhu cầu của người sử dụng internet, tham gia trò chơi điện tử... thì việc đặt ra các quy định chặt chẽ, rõ ràng về quản lý thời gian đối với hoạt động chơi game với trẻ em và người chưa đủ 18 tuổi là hoàn toàn cần thiết. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử cũng hoàn toàn có thể thực hiện yêu cầu này”. Ngày 9-11-2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 147/2024/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 25-12-2024, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng phải có hệ thống thiết bị kỹ thuật bảo đảm quản lý thời gian chơi trong ngày (từ 0 giờ đến 24 giờ) của người chơi dưới 18 tuổi không quá 60 phút đối với từng trò chơi và không quá 180 phút/ngày đối với tất cả trò chơi do doanh nghiệp cung cấp. So với các quy định tại Nghị định số 72/2013/NĐ-CP thì quy định tại Nghị định số 147/2024/NĐ-CP đặt ra yêu cầu cao hơn, yêu cầu hệ thống thiết bị kỹ thuật quản lý thời gian chơi đối với tất cả loại game.
Không chỉ Việt Nam, quy định giới hạn thời gian chơi của trẻ em đối với trò chơi trực tuyến cũng được đặt ra trong hệ thống pháp luật của nhiều nước, tuy nhiên, các quốc gia trên thế giới đều quy định theo hướng đặt ra thời gian "giới nghiêm". Điển hình như ở Trung Quốc, Chính phủ nước này cấm trẻ vị thành niên chơi game từ 22 giờ đến 8 giờ sáng và chỉ được chơi tối đa 60 phút mỗi ngày vào các ngày thứ 6, thứ 7, chủ nhật và ngày lễ. Năm 2011, Hàn Quốc thông qua sửa đổi Đạo luật Bảo vệ vị thành niên, hay còn gọi là “Luật tắt máy”, nghiêm cấm trẻ em dưới 16 tuổi chơi game online trong khoảng thời gian từ 0 giờ đến 6 giờ sáng. Tuy nhiên, hiện nay, quy định đã được sửa đổi theo hướng linh động hơn, trao cho phụ huynh và người giám hộ quyền lựa chọn khung giờ chơi cho con trẻ và đăng ký thông qua một hệ thống quản lý của nhà cung cấp game.
Trước thực tế của Việt Nam và kinh nghiệm trên thế giới, luật sư Chu Mạnh Cường nhấn mạnh: “Luật hóa việc kiểm soát thời gian chơi game của trẻ chỉ là bước đầu để bảo vệ trẻ em trước những mối nguy cơ tiềm ẩn của trò chơi trực tuyến. Để bảo đảm tính khả thi của luật, cần phải có sự đồng tình, hỗ trợ của nhiều đối tượng liên quan, đặc biệt là các bậc làm cha, làm mẹ”.
Ý kiến ()