Độc đáo triển lãm nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam
Triển lãm Nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam với tên gọi “Năng” chính thức khai mạc chiều tối 14/7, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Sự kiện này nằm trong chuỗi triển lãm Kỷ niệm 10 năm hành trình nghiên cứu, phát triển của nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam. Đây là lần thứ 2 Trúc chỉ đến với công chúng thành phố Đà Nẵng.
Triển lãm Nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam khai mạc chiều tối 14/7, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. (Ảnh: ANH ĐÀO) |
Chọn “Năng” làm chủ đề của triển lãm, Nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam mong muốn chia sẻ đến công chúng tại Đà Nẵng cách nhìn đầy đủ về khả năng đáp ứng của loại hình nghệ thuật mới này thông qua những biểu hiện về kỹ thuật, đề tài, ứng dụng; cùng “khả năng” lan tỏa nguồn “năng lượng” an lành từ các tác phẩm nghệ thuật đến tâm trí người thưởng lãm.
Các hoạt động chính của sự kiện bao gồm triển lãm, tọa đàm và hội thảo, nơi người yêu nghệ thuật vừa được thưởng lãm các tác phẩm Trúc chỉ, vừa có cơ hội trò chuyện và trải nghiệm giá trị của loại hình nghệ thuật này thông qua các hoạt động tương tác với chất liệu, kỹ thuật.
Đây còn là dịp để công chúng và những người sáng lập Trúc chỉ cùng nhau chia sẻ quan điểm về chủ đề “nhân văn”, nền tảng được lấy cảm hứng từ câu chuyện cá nhân họa sĩ Phan Hải Bằng.
Ban tổ chức hiến tặng tác phẩm cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. (Ảnh: ANH ĐÀO) |
Triển lãm giới thiệu đến công chúng 52 tác phẩm chia thành 2 không gian riêng. Đó là Không gian Triển lãm “Nghệ thuật Trúc chỉ ”trưng bày các tác phẩm của 13 họa sĩ Trúc chỉ nhiều thời kỳ và Không gian Mỹ thuật ứng dụng gồm: các tác phẩm ứng dụng kỹ thuật đồ họa Trúc chỉ tạo thành tác phẩm sắp đặt, với kỹ thuật trình chiếu tạo tương tác với khán giả; các nghệ phẩm ứng dụng độc bản, riêng biệt với những đặc điểm sáng tạo mới tinh tế từ Trúc chỉ.
Các tác phẩm của Nghệ thuật Trúc chỉ được chế tác hoàn toàn thủ công theo tôn chỉ “Thẩm mỹ – Giáo dục – Xã hội”. Nghệ thuật mới này đã khởi nguồn bởi các phương pháp truyền thống, sau đó sáng tạo ra kỹ thuật đồ họa Trúc chỉ từ ý niệm chủ đạo: “Mang thêm cho Giấy một khả năng, thoát khỏi thân phận làm “nền” để trở thành một tác phẩm tự thân, độc lập”.
Một góc ấn tượng của triển lãm. (Ảnh: ANH ĐÀO) |
Toàn bộ tinh thần của nghệ thuật Trúc chỉ được gói gọn trong biểu tượng “chiếc đòn gánh”, thường được đặt trang trọng ở không gian của Trúc chỉ.
Dụng cụ truyền thống phổ biến trong đời sống này thể hiện sức mạnh nội lực và sự dẻo dai của năng lượng người mẹ thông qua đặc tính bền vững của chất liệu xơ sợi.
Người dân tham quan triển lãm. (Ảnh: ANH ĐÀO) |
Trúc chỉ được sinh ra để tôn vinh giá trị của lòng tri ân và tính nhân văn một cách sáng tạo qua ngôn ngữ nghệ thuật; đồng thời lan tỏa ý niệm bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.
Triển lãm diễn ra đến hết ngày 23/7.
Theo nhandan.vn
Ý kiến ()