1
89
5018261
106
Độc đáo Hành trình Di sản trên biển - Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính xác, uy tín
https://baolangson.vn/doc-dao-hanh-trinh-di-san-tren-bien-5018261.html
longform
Độc đáo Hành trình Di sản trên biển

Cover

Cover

Ảnh tràn viền

Hành trình Di sản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đi qua 4 vùng di sản, xuất phát từ cảng Tuần Châu, đi qua đảo Đầu Gỗ, đi qua hầu hết các điểm du lịch đặc trưng của Hạ Long như như Hòn Chó Đá, Hòn Gà Chọi, Hòn Đỉnh Hương, Đảo Titop, Hang Sửng Sốt, Hòn Đầu Người, Hang Trống, làng chài Vung Viêng, Ba Cửa, Vụng Hà, Cống Đỏ, Hang Thiên Cảnh Sơn, Hòn Rồng, Cặp La, Trà Sản, Cống Đầm, Công viên Đá Xếp… Rồi hải trình lại tiếp tục mở rộng xuống Bản Sen, Vân Đồn, Quan Lạn, Vườn Quốc gia Bái Tử Long và ngược lại.

Hải trình còn đi qua Vạn Giò, Ba Mắt, và đảo Xương Rồng, nơi gắn biểu tượng đánh dấu điểm cuối cùng của Di sản thiên nhiên thế giới.

Ảnh tràn viền

Công viên Đá Xếp.

Đặc biệt nhất là công viên Đá Xếp, nơi được coi là bảo tàng địa chất ngoài trời, tồn tại suốt 320 triệu năm. Công viên Đá Xếp, tiêu biểu là Hòn Xếp, mang hình dáng như một kim tự tháp Ai Cập, nằm giữa biển. Hòn Xếp thuộc tuyến tham quan số 4, nằm ở trung tâm công viên hòn Xếp, cách Cảng tàu quốc tế Tuần Châu khoảng 30 km về phía Đông Nam, cách Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long khoảng 25km.


Ảnh tràn viền

Đây là một khối kiến trúc tổng thể gồm nhiều khối đá to, vuông vức “xếp” chồng lên nhau thành từng hàng, từng lớp rõ rệt cao 21m. Sở dĩ nơi này có tên gọi là “công viên đá xếp” vì hàng chục đảo núi đá có cấu tạo theo thớ ngang, khác hẳn với những phiến đá dọc ở mạn hang Thiên Cung, Đầu Gỗ. Mỗi ngọn núi ở đây được hàng trăm ngàn tảng đá chồng thẳng tắp lên nhau như những chồng sách khổng lồ, hoàn toàn do tạo hóa làm nên nhưng lại như có bàn tay sắp đặt của con người.

Ảnh tràn viền

Cận cảnh những khối đá xếp chồng lên nhau độc đáo.

Đến tham quan khu vực công viên Đá Xếp, du khách chỉ có thể ngắm từ trên tàu, di chuyển chung quanh khu vực, bởi vì đây là khu vực được bảo tồn nghiêm ngặt, tránh tối đa những tác động của con người. Trong chuyến hải trình đầu tháng 8, dưới làn mưa mờ mịt sau cơn bão mới đổ bộ vào Vịnh Hạ Long, công viên Đá Xếp mang một vẻ đẹp huyền ảo, độc đáo.

Ảnh tràn viền

Nếu tới đây vào những ngày nắng đẹp, du khách có thể nhìn và nghe thấy tiếng bầy chim hoang dã bay lượn trên các mỏm núi cao của công viên, kêu hót gọi nhau giữa không khí tịch mịch của vùng biển vắng, trên làn nước xanh ngọc bích đặc trưng của Hạ Long.

Ngoài Đá Xếp, hải trình còn ghé thăm những điểm tham quan nổi tiếng ở Vịnh Hạ Long, như đảo Ti Tốp, hang Sửng Sốt, hang Thiên Cảnh Cung… Suốt hành trình dài từ Bái Tử Long qua Vịnh Hạ Long, khách tham quan còn lần đầu được chiêm ngưỡng những điểm di tích không phải tour du lịch nào cũng đến được, như điểm cuối cùng của vịnh Hạ Long giáp với Vịnh Bắc Bộ.

Ảnh tràn viền

Công viên Đá Xếp còn được ví như một bảo tàng địa chất ngoài thiên nhiên, lưu giữ tất cả những biến đổi, biến động về địa chất, địa mạo của khu vực này hàng trăm triệu năm qua, từ những lúc nước biển dâng lên, rút xuống, các lớp đá núi được tạo nên, bị mài mòn… như thế nào.

Ảnh tràn viền

Công viên Đá Xếp nhìn từ ngoài vào.

Cùng với đó là những lưu giữ về hệ sinh thái, động thực vật, những thay đổi qua hàng triệu năm cũng được lưu giữ cùng những tầng đá xếp ở công viên này. Một hướng dẫn viên du lịch nhận xét, công viên này giống như một cuốn sách lịch sử ngoài thiên nhiên, ghi lại mọi biến đổi của các tầng sinh vật, địa chất, nước biển… qua hàng trăm triệu năm, mỗi trang là một câu chuyện thú vị về những gì đã diễn ra, đã thay đổi ở nơi đây.

Ngoài công viên Đá Xếp, hải trình “Hành trình Di sản” còn đi qua những điểm du lịch, di tích, danh thắng độc đáo khác mà chưa nhiều tour hoặc hãng tàu, hãng lữ hành khai thác được. Đó là bến tàu không số trên Vịnh Hạ Long, cùng với Đồ Sơn (Hải Phòng), từng là nơi xuất phát của những con tàu chở hàng hóa chi viện cho miền nam trong chiến tranh…

Ảnh tràn viền

Một hộ nuôi trai ngọc ở làng chài Vung Viêng.

Đó là làng chài Vung Viêng, nơi lưu giữ cuộc sống, nhịp sinh hoạt của cư dân trên vịnh một thời, và bây giờ là vùng nuôi trai ngọc nổi tiếng, điểm tham quan du lịch và chèo kayak thú vị…

Ảnh tràn viền

Điểm cuối của Vịnh Hạ Long.

Đó còn là đảo Xương Rồng, điểm cuối cùng của Vịnh Hạ Long trước khi mở ra cửa biển thênh thang vào vịnh Bắc Bộ. Tấm biển khởi đầu di sản Vịnh Hạ Long nằm ở hang Đầu Gỗ, đã được rất nhiều người biết đến. Còn vị trí cuối cùng ở đảo Xương Rồng này chưa từng nằm trong hành trình của bất cứ một chuyến tàu du lịch nào.

Ảnh tràn viền

Tàu thuyền nhộn nhịp đi qua Hòn Trống Mái.

Hải trình còn đi qua những điểm du lịch nổi tiếng, vô cùng quen thuộc và gần như là nơi mọi du khách đều ghé chân mỗi khi đi Vịnh Hạ Long, như Hòn Chó Đá, Hòn Gà Chọi, Hòn Đỉnh Hương, Hòn Trống Mái, Đảo Titop, Hang Sửng Sốt, Hòn Đầu Người, Hang Trống, Vung Viêng, Ba Cửa, Vụng Hà, Cống Đỏ, Hang Thiên Cảnh Sơn, Hòn Rồng, Cặp La, Trà Sản, Cống Đầm…

Ảnh tràn viền

Dấu vết thời gian trên trần hang Thiên Cảnh Cung.

Ở Hang Thiên Cảnh Sơn, cùng với những nhũ đá đẹp tuyệt lấp lánh ánh nhũ rủ từ trần hang xuống, mọc từ nền hang lên, khách tham quan còn có thể thấy được những dấu tích của lớp sóng biển dâng lên và vỗ vào trần hang từ hàng triệu năm về trước. Hang còn có những “cửa sổ trời” thiên nhiên, với ánh sáng xuyên qua những bụi cây xanh mát mắt chiếu xuống nền hang.

Ảnh tràn viền

Cover

Ảnh tràn viền

Chèo kayak trên vịnh.

Trải nghiệm 5 sao trên vịnh không chỉ từ dịch vụ cao cấp, hay sự sang trọng, đắt tiền, mà còn có được từ những trải nghiệm có một không hai, nhất là đối với những người ưa thích khám phá thiên nhiên, với những trang thiết bị hoặc hỗ trợ “tận răng” do Grand Pioneer cung cấp.

Ảnh tràn viền

Hoàng hôn trên Vịnh. (Ảnh: Khánh Lê)

Tham gia Hành trình Di sản Hạ Long, ở mỗi điểm đến, khách tham quan đều được tạo điều kiện tốt nhất để thỏa sức khám phá, tìm hiểu và đắm mình trong khung cảnh tuyệt đẹp của vùng biển được xếp hạng Kỳ quan thế giới. Ở khu vực hang Thiên Sơn Cảnh Cung, sau khi ngắm hang, khách tham quan có thể chèo thuyền kayak ở khu vực quanh đó, với điểm cung cấp thuyền, áo phao tại chỗ.

Ảnh tràn viền

Chèo thuyền kayak vào làng chài Vung Viêng.

Thăm làng chài Vung Viêng, du khách có hai lựa chọn: ngồi thuyền gỗ dịch vụ hoặc chèo kayak vào làng. Ngồi thuyền gỗ, mỗi người lái thuyền là một hướng dẫn viên tận tình, kể cho khách nghe câu chuyện của ngôi làng, những chặng đường lịch sử đã đi qua, đã in dấu ấn lên ngôi làng, và cuộc sống ở Vung Viêng hiện nay. Với kayak, du khách có chuyến trải nghiệm chèo thuyền kéo dài khoảng 40-45 phút, thoải mái đi thăm thú, khám phá cuộc sống của người dân làng chài trong những ngôi nhà nổi trên biển, tìm hiểu nghề nuôi trai lấy ngọc…

Ảnh tràn viền

Ngắm Vịnh từ phòng Tổng thống.

Hành trình Di sản Hạ Long là hải trình duy nhất do Việt Thuận Group thực hiện, với đội du thuyền Grand Pioneers. Tour Di sản Hạ Long trên vịnh là tour duy nhất được cấp phép, bởi không phải tàu, thuyền nào cũng đủ tiêu chuẩn để đi đến những điểm xa, đặc biệt là đến điểm đảo Mắt Rồng giáp Vịnh Bắc Bộ. Khi ra đến gần ngoài khơi, sóng mạnh, bên ngoài nhìn êm ả nhưng sóng xô thuyền rất dữ.

Ảnh tràn viền

Đi kèm tàu lớn là tàu chở khách và ca-nô đề phòng sự cố.

Ảnh tràn viền

Vịnh Hạ Long sau cơn bão.

Ông Lương Thế Tuyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận cho biết, phải là tàu VR-SB (tức là tàu chạy cả sông và biển) mới đủ tiêu chuẩn và điều kiện để thực hiện hải trình này, trong những điều kiện sóng gió, thời tiết rất khác nhau ở khu vực trong vịnh và phía ngoài rìa vịnh.

Ảnh tràn viền

Du khách trải nghiệm câu mực đêm trên biển.

Du thuyền Grand Pioneer II được các kiến trúc sư Việt Nam thiết kế và thi công đóng mới tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long, có chiều dài 109,9m, chiều rộng 18,56m với 53 phòng ngủ đêm, sức chứa 320 du khách tham quan hoặc 160 du khách nghỉ đêm. Điểm nổi bật nhất của du thuyền Grand Pioneers là một con tàu “xanh”.

Yếu tố “xanh” không nằm ở nội thất sang trọng, mà nằm ở quá trình chế tạo, với vật liệu thân thiện với con người và môi trường, trang thiết bị hiện đại có khả năng tiết kiệm năng lượng cao, đem lại tiện nghi và thoải mái cho người sử dụng…

Ảnh tràn viền

Thưởng thức món ăn từ các thực đơn Âu, Á trên tàu.

Ông Lương Thế Tuyên cũng cho biết, khi khai thác Hành trình Di sản, đơn vị rất thận trọng để bảo vệ những giá trị của di sản và bảo vệ môi trường. Thông thường, tàu thuyền trên vịnh phải sử dụng sơn chống hà bám, mà loại sơn này rất có hại cho môi trường, chính vì thế tàu Grand Pioneers lựa chọn loại sơn đắt tiền hơn nhiều, nhưng vừa chống được hà bám, mà không tác động đến môi trường biển, lại có tuổi thọ bền hơn sơn thông thường.

Ảnh tràn viền

Bể bơi nước mặn bốn mùa được lọc từ nước biển và làm nóng bằng hệ thống thu nhiệt trên tàu.

Tàu trang bị các thiết bị hiện đại, bể bơi nước mặn 4 mùa được làm nóng bằng hệ thống thu nhiệt từ bếp và máy tàu. Rác thải và nước thải đều được xử lý tại chỗ. Grand Pionerr cũng là du thuyền đầu tiên trên Vịnh Hạ Long có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn nước thải cột A, được thải trực tiếp ra nguồn nước mặt. Như Phó Giám đốc Lương Thế Tuyên nói vui là, không uống được trực tiếp nhưng "nuôi cá thì thoải mái".

Ảnh tràn viền

Trải nghiệm chèo thuyền kayak tại khu vực hang Thiên Cảnh Cung.

Hành trình Di sản Hạ Long kéo dài ít nhất 3 ngày 2 đêm, chỉ thực hiện được trên cấp tàu lưu trú VR-SB và đạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn và môi trường. Mỗi ngày tàu sẽ chạy hành trình tối thiểu từ 6-8 giờ (gấp 4 lần so với tour thông thường). Trên hành trình này, du khách sẽ được thấy Hạ Long trong một góc nhìn khác, không gian khác, có những trải nghiệm về kỳ quan thiên nhiên - di sản thế giới một cách hữu hình, sáng tạo, phóng khoáng, hiện đại, trọn vẹn hơn về các giá trị vô giá của Vịnh Hạ Long.

Ảnh tràn viền

Tàu khách đi kèm tàu lớn để chở khách vào các điểm tham quan.

Đây là hải trình du lịch biển được tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là chương trình tiêu biểu cho việc phát triển du lịch bền vững, dựa trên bảo tồn và vinh danh giá trị di sản của Vịnh Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh.

Ảnh tràn viền

Đường về cảng Tuần Châu.

Hành trình Di sản Hạ Long là khởi đầu của dự định xây dựng những hải trình khai thác, khám phá di sản trên biển từ bắc vào nam của Việt Thuận cũng như đội tàu Grand Pioneers. Khi di sản được đưa đến với khách du lịch một cách trọn vẹn, việc bảo vệ di sản sẽ được lan tỏa và thực hiện tốt hơn, từ chính những du khách ấy.