Đào tạo nguồn nhân lực phát triển ngành game Việt
Năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông chính thức mở thêm 3 ngành học mới, tăng 920 chỉ tiêu so với năm trước, đặc biệt trong đó có ngành thiết kế và phát triển game. Đây là tín hiệu tích cực cho công tác đào tạo, quản lý nguồn nhân lực để sản xuất và phát hành trò chơi điện tử ở nước ta.
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông vừa công bố phương án tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024 với 22 ngành được dự kiến đào tạo. Theo đó, có 3 ngành được bổ sung so với năm ngoái là quan hệ công chúng, thiết kế và phát triển game, công nghệ thông tin Việt-Nhật.
Tiến sĩ Cao Minh Thắng, Phó Viện trưởng Công nghệ thông tin và truyền thông, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết, ngành công nghiệp trò chơi điện tử dự kiến sẽ có những bước phát triển nhanh và mang lại nhiều đóng góp cho nền kinh tế nước nhà. Vì vậy, việc triển khai một chương trình đào tạo chính quy bậc đại học để phát triển nguồn nhân lực game trong nước là một vấn đề mang tính cấp thiết.
Thực tế cho thấy, Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ ngành game, song tỷ lệ trò chơi được cấp phép phát hành ở trong nước có nguồn gốc từ nước ngoài vẫn chiếm đa số. Nhiều doanh nghiệp lớn kinh doanh về ngành này ở nước ta vẫn chỉ đóng vai trò phát hành hơn là sản xuất.
Để ngành công nghiệp game Việt có thể đạt được sự bứt phá trong khu vực, đào tạo nhân lực là một trong những giải pháp căn cơ, cần được chú trọng. Việc sở hữu nguồn nhân lực vững vàng, có kiến thức chuyên môn sẽ tạo ra hàng loạt các trò chơi điện tử lành mạnh, hấp dẫn. Điều này không chỉ đem lại doanh thu cao và thu hút đầu tư từ quốc tế mà còn có thể quảng bá văn hóa đất nước ra thế giới.
Được biết, từ sau năm 2010, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã có những môn học tiếp cận với chuyên ngành game như: thiết kế kịch bản game, lập trình game… trong ngành công nghệ đa phương tiện. Các môn học này đã truyền cảm hứng và khơi gợi các định hướng làm việc cho sinh viên. Đồng thời trở thành tiền đề cho việc xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu về game sau này.
Với những nền tảng ấy, đến năm 2023, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã làm các thủ tục để xin cấp phép đào tạo thí điểm ngành thiết kế và phát triển game. Nhà trường hướng tới đào tạo đội ngũ chuyên gia có trình độ cao, sở hữu khả năng thiết kế kịch bản và phát triển các game ở quy mô đa dạng. Nếu thành công, Học viện sẽ tiếp tục phát triển các ngành tiềm năng liên quan khác như: marketing, quản trị kinh doanh game và thể thao điện tử (eSports).
Trong năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông dự kiến tuyển 5.200 chỉ tiêu cho 2 cơ sở đào tạo tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Học viện vẫn giữ 4 phương thức tuyển sinh, bao gồm: xét tuyển thẳng (không giới hạn chỉ tiêu); xét tuyển dựa vào điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy (chiếm 20% tổng chỉ tiêu); xét tuyển kết hợp (chiếm 30% tổng chỉ tiêu); xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông (chiếm 50% tổng chỉ tiêu).
Ý kiến ()