1
89
5017164
95
Cùng người chấp hành xong án phạt tù viết tiếp chương mới cuộc đời - Báo Lạng Sơn: Tin tức mới nhất, chính xác, uy tín
https://baolangson.vn/cung-nguoi-chap-hanh-xong-an-phat-tu-viet-tiep-chuong-moi-cuoc-doi-5017164.html
longform
Cùng người chấp hành xong án phạt tù viết tiếp chương mới cuộc đời

Cover

Người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương thường có tâm lý mặc cảm, tự ti vì thế việc hoà nhập cộng đồng để có một công việc, nghề nghiệp bắt đầu lại cuộc sống không hề đơn giản. Chính vì vậy, tỉnh Lạng Sơn đã có Đề án bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025. Để thực hiện đề án, cùng với nhiều hoạt động khác, năm 2024, các ngành chức năng đã tư vấn, tạo điều kiện về vốn vay, đồng thời phối hợp tổ chức phiên giao dịch việc làm dành cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Với chủ đề “Đồng hành và chia sẻ”, phiên giao dịch việc làm diễn ra tại thành phố Lạng Sơn cuối tháng 7/2024 đã tập trung tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù khởi nghiệp, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, từng bước hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội; góp phần bảo đảm trật tự an ninh xã hội, hạn chế thấp nhất số người vi phạm pháp luật hoặc tái phạm. Mặt khác, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề có nguồn nhân lực phù hợp, thực hiện đạt các chỉ tiêu, kế hoạch về đào tạo, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Thực hiện quyết định 1201/QĐ-UBND ngày 21/6/2021 của UBND tỉnh ban hành Đề án bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025 và các quyết định, kế hoạch liên quan của bộ, ngành, địa phương, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã xây dựng Kế hoạch tổ chức Phiên Giao dịch việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Mặc dù thời tiết ngày cuối tháng 7/2024 mưa lớn nhưng phiên giao dịch việc làm vẫn thu hút đông đảo các đại biểu và 65 người chấp hành xong án phạt tù đến để nghe tư vấn, giới thiệu việc làm.

Anh Hoàng Mạnh Tưởng, sinh năm 1984, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Trước đây tôi làm nghề thợ xây, trong một cuộc ẩu đả đánh nhau tôi đã gây thương tích cho nạn nhân và chịu phạt mức án tù 1 năm, tháng 4/2024 vừa qua tôi đã chấp hành án xong và trở về địa phương. Hiện tôi sống với mẹ, mẹ tôi đã có tuổi rồi, không kiếm ra tiền nên cuộc sống cũng khó khăn. Tôi mới chấp hành xong án về nên cũng tự ti khi đi xin việc. Vì vậy, khi các cơ quan tổ chức phiên giao dịch việc làm này, tôi đã đến để nghe tư vấn và cố gắng tìm kiếm được một công việc phù hợp để có thu nhập ổn định lo cho cuộc sống của hai mẹ con.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Chia sẻ của anh Hoàng Mạnh Tưởng cũng giống như nhiều người vừa chấp hành xong án phạt tù khác khi trở về địa phương, hoà nhập cộng đồng. Bởi khi trở về địa phương, họ không chỉ mặc cảm, tự ti mà việc tiếp cận với các chủ trương, chính sách hiện hành cũng có nhiều hạn chế. Vì vậy, cùng với nỗ lực tuyên truyền từ các cấp chính quyền, đoàn thể ở cơ sở thì phiên giao dịch việc làm mà các sở, ngành phối hợp tổ chức là cơ hội để người chấp hành xong án phạt tù có thể tìm hiểu về nghề nghiệp và việc làm cho bản thân.

Trong phiên giao dịch việc làm đầu tiên dành cho người chấp hành xong án phạt tù mà tỉnh Lạng Sơn tổ chức, có trên 20 doanh nghiệp và hộ gia đình trong và ngoài nước uỷ thác cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tuyển dụng lao động và 4 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp người lao động đi làm việc và học nghề trong và ngoài tỉnh với số lượng tuyển dụng trên 30.000 người

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ông Nguyễn Đức Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Sơn Dương (tỉnh Hải Dương) cho biết: Mục đích của chúng tôi đến đây là để tuyển dụng, phát triển thị trường và tuyển dụng thêm lao động phát triển ở các huyện, xã để đưa đến tay bà con những sản phẩm rẻ và tạo công ăn việc làm cho những người chấp hành xong án phạt tù. Đơn vị chúng tôi tuyển dụng phát triển ở mỗi huyện 1, 2 người. Công việc của công ty tôi là sản xuất, cung cấp mặt hàng thức ăn chăn nuôi cho các địa bàn miền Bắc, miền Trung và phát triển chủ yếu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, vì vậy chúng tôi tuyển dụng người lao động chấp hành xong án phạt tù có công ăn việc làm, thu nhập ổn định. Đây là phiên giao dịch đầu tiên chúng tôi được tham gia. Tôi hi vọng phiên giao dịch thành công và công ty sẽ tuyển dụng được các đối tác, người lao động làm việc tốt để mang lại thu nhập tốt cho gia đình họ.

Trong phiên giao dịch việc làm có trên 240 lượt người tham gia tư vấn, định hướng nghề nghiệp; giới thiệu việc làm, tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp, tư vấn chính sách. Đánh giá về hoạt động này, bà Hoàng Thị Hải, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Mục tiêu của chúng tôi khi tổ chức chương trình phiên giao dịch việc làm là để thông tin đến người dân nói chung, đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tiếp cận với các chính sách của Đảng và Nhà nước bởi hiện nay công tác này còn nhiều hạn chế. Do vậy, chúng tôi đã tổ chức phiên giao dịch việc làm điểm trên địa bàn thành phố với mong muốn để cho nhóm đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương bớt đi những mặc cảm, tự ti và nhận được sự quan tâm, đồng hành của gia đình, người thân, xã hội và đặc biệt là từ các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp. Từ đó giúp họ có nhiều sự thay đổi trong vấn bđề tìm việc làm hoặc tự tạo việc làm để giải quyết các nhu cầu của bản thân đồng thời đem lại cho họ niềm tin "mình còn có giá trị trong cuộc sống".

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Từ thành công của phiên giao dịch việc làm điểm tại thành phố Lạng Sơn, chúng tôi sẽ dần lan toả và quyết tâm tổ chức trên địa bàn toàn tỉnh, để góp phần thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền địa phương và bản thân đối tượng, qua đó nhằm thực hiện tốt kế hoạch phát triển thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn – Bà Hoàng Thị Hải, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH khẳng định.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Cùng với phiên giao dịch việc làm dành cho người chấp hành xong án phạt tù là lần đầu tiên tổ chức, công tác đồng hành trong khởi nghiệp, vay vốn cũng lần đầu được các ngành chức năng phối hợp thực hiện với quy mô bài bản, mục tiêu giúp người chấp hành xong án phạt tù tiếp cận được với nhiều thông tin khởi nghiệp, các chính sách vay vốn với trực tiếp các đơn vị chức năng liên quan.

Ông Trần Thế Kiên, Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Lạng Sơn cho biết: Câu lạc bộ đầu tư khởi nghiệp có rất nhiều dự án, sẵn sàng hỗ trợ cho các bạn tham gia ngay nếu các bạn muốn khởi nghiệp. Tham gia chương trình này, Câu lạc bộ cũng mong muốn hỗ trợ những người được tái hoà nhập cộng đồng có thể tham gia Câu lạc bộ, bởi chúng tôi luôn có sẵn các dự án cho các anh chị đầu tư, cùng làm luôn, cầm tay chỉ việc luôn và hỗ trợ anh chị làm đạt hiệu quả. Cùng với đó, Câu lạc bộ sẽ giới thiệu các thành viên sử dụng nguồn lao động tại công ty, các công việc như: tiếp thị, bốc xếp hàng hoá, bảo vệ... có thể sử dụng được ngay. Hiện tại, với các mô hình dự án, chúng tôi có thể sắp xếp được khoảng 100 người lao động đi làm việc ngay.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Cùng với hỗ trợ khởi nghiệp thì Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Lạng Sơn luôn đồng hành với người dân nói chung, người chấp hành xong án phạt tù nói riêng. Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Anh Thắng, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh cho biết: Thực hiện Quyết định 22/2023/QĐ-TTg của Chính phủ ngày 17/8/2023 về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Ngân hàng chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển khai cho vay đối với người đã chấp hành xong án phạt tù. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã triển khai cho vay 109 người chấp hành xong án phạt tù, với số tiền 9,9 tỷ đồng. Riêng năm 2024, chúng tôi đã cho vay 6,995 tỷ đồng với 73 người chấp hành xong án phạt tù được vay.

Anh Hoàng Văn Thắng, xã Y Tịch, huyện Chi Lăng cho biết: Tôi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương năm 2022. Gia đình có diện tích trồng cây na nhưng thiếu vốn để mở rộng phát triển nên năm 2023 khi có chương trình cho vay vốn đối với người chấp hành xong án phạt tù, tôi đã làm hồ sơ và được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 60 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay, tôi đã mua thêm cây giống để mở rộng diện tích trồng na, trồng thêm cây mắc ca. Tôi rất cảm ơn chính sách của Đảng, Nhà nước đã giúp tôi và nhiều người chấp hành xong án phạt tù có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Ảnh co giãn vừa văn bản

Ảnh co giãn vừa văn bản

Trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để triển khai cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh chỉ đạo các tổ chức hội cơ sở phối hợp với UBND các xã, phường để rà soát đối tượng đủ điều kiện vay để ngân hàng xem xét cho vay để họ có nguồn vốn vay phát triển sản xuất, góp phần phát triển kinh tế cho địa phương, tạo công ăn việc làm cho họ, đảm bảo công tác an sinh, giúp người chấp hành xong án phạt tù tái hoà nhập cộng đồng.

Những nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị cùng đồng hành với người chấp hành xong án phạt tù sẽ là cơ hội để người chấp hành xong án phạt tù làm lại cuộc đời, mở ra những chương mới tốt đẹp hơn đối với họ. Qua đó cũng góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương; xoá bỏ mặc cảm, tự ti của người chấp hành xong án phạt tù cũng như cái nhìn thiếu thiện cảm của cộng đồng xã hội đối với họ.

Một số hoạt động diễn ra trong Phiên giao dịch việc làm.

Thanh Huyền - Khánh Chi